วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

บำรุงสุขภาพผู้สูงวัยหลังป่วย ด้วยอาหารเสริม



 

          โดยปกติแล้วหลังจากคนเราป่วยไข้ ร่างกายก็ย่อมจะต้องใช้เวลาฟื้นฟูตัวเองพอสมควรกว่าจะแข็งแรงดีเป็นปกติ แต่สำหรับผู้ใหญ่ด้วยความเสื่อมที่เกิดขึ้นตามวัย หากเจ็บป่วยเมื่อไร ร่างกายก็ย่อมฟื้นได้ยาก เราจึงมีมาแนะนำวิธีการบำรุงและฟื้นฟูร่างกายสำหรับผู้ใหญ่ให้แข็งแรงสุขภาพดีหลังป่วยไข้ได้รวดเร็วขึ้น

อาหารการกินเหมาะสม
          เพียงการรับประทานอาหารที่ช่วยฟื้นฟูและบำรุงร่างกายให้เหมาะสม และไม่กระตุ้นอาการป่วยต่างๆ ให้กำเริบมากยิ่งขึ้น เช่น กินอาหารอ่อนที่ย่อยง่าย สำหรับผู้ที่ป่วยเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร กินอาหารที่ไม่รสจัด ไม่มัน และไม่มีน้ำตาลหรือน้ำตาลน้อย รวมถึงเลือกอาหารที่เคี้ยวง่าย มีกากใยที่ช่วยในการขับถ่าย และได้รับอาหาร 5 หมู่อย่างครบถ้วน

พักผ่อนเพียงพอ
          การพักผ่อนให้เพียงพอ คือการพักฟื้นที่สำคัญที่สุด ดังนั้นการนอนให้หลับสนิทเต็มที่ หรือนอนหลับกลางวันบ้าง จะช่วยให้อาการอ่อนเพลียหรือปวดเมื่อยต่างๆ ดีขึ้น

ทำจิตใจอารมณ์แจ่มใส
          หลังป่วยร่างกายเราก็ไม่เต็ม 100 อยู่แล้ว ดังนั้นเราจึงต้องทำจิตใจให้สดชื่นผ่อนคลาย ไม่ป่วยไปตามร่างกาย เพราะจิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว ไม่เครียดหรือยึดติดกับสิ่งหนึ่งสิ่งใด เมื่ออารมณ์ผ่อนคลาย ร่างกายก็จะสดใสขึ้นค่ะ

ใช้อาหารเสริมช่วย
          ปัจจุบันมีอาหารทางการแพทย์สูตรครบถ้วน ที่ไม่ใช่นม จึงปราศจากน้ำตาลแลคโตส ไม่ทำให้เกิดอาการท้องเสีย มีใยอาหาร ที่เป็นประโยชน์ในลำไส้ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานและทำให้ขับถ่ายง่าย พร้อมสารอาหารครบ 5 หมู่ วิตามิน เกลือแร่ และใยอาหาร ซึ่งจะช่วยเติมเต็มสารอาหารที่จำเป็นพอเพียง ให้ร่างกายที่ฟื้นจากอาการป่วยไข้และสุขภาพดีขึ้นได้อย่างรวดเร็ว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น