วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

สร้างสุขในบ้าน





      ความสุขเป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนต้องการ ไม่ว่ายากดีมีจน ก็อยากให้ตนเองนั้นมีความสุข คนอื่นจะเป็นอย่างไรก็ช่างที่ตนคิดว่าทำแล้ว
ตนเองจะมีความสุขหรือถ้าได้สิ่งที่ต้องการแล้วตนเองก็จะมีความสุขเช่นกันบางคนออกไปแสวงความสุขนอกบ้านสุดท้ายคุณก็ต้องกลับเข้า
บ้านเหมือนเดิม ดังนั้นแหล่งที่สร้างความสุขให้กับชีวิตให้กับคุณที่ดีที่สุดคือ บ้าน ครอบครัว เพราะครอบครัวนั้นหากมีความรัก ความเข้าใจ
ความอบอุ่น มีความเห็นใจกัน ปัญหาต่าง ๆ ที่คิดว่าใหญ่หลวงนัก หากมคนคอยให้กำลังใจคนคอยช่วยเหลือ สิ่งที่เป็นปัญหาใหญ่เหล่านั้นก็
ดูเล็กไปทันที แต่จะทำอย่างไรที่จะทำให้ครอบครัวของคุณมีความสุข

      ครอบครัวจะมีความสุขได้ถ้าทุกคนรู้จักวิธีอยู่ร่วมกันร่วมมือร่วมใจกัน ทุกคนในครอบครัวมีความสำคัญและทุกคนในครอบรัวรู้จักบทบาท
หน้าที่ของตนเอง แต่ยางครอบครัวมักจำกัดบทบาทหน้าที่ของคนในครอบครัว เช่นมีข้อกำหนดห้ามลูกแสดงความคิดเห็น ห้ามลูกทำในสิ่ง
ที่พ่อแม่ไม่ชอบใจ เป็นต้น ข้อห้ามเหล่านี้ มักจะทำให้สมาชิกในครอบครัวอึดอัด แล้วก็ไม่มีความสุข ดังนั้นครอบครัวที่น่าอยู่และมีความสุขน่า
จะร่วมมือร่วมใจกัน   ปฏิบัติดังนี้   

1. การทำงานบ้านร่วมกัน ช่วยกันคนละไม้ละมือไม่ใช่ว่างานบ้านเป็นหน้าที่ของผู้หญิงหรือคนใดคนหนึ่งการที่พ่อบ้านมาช่วยปัดกวาดบ้าน
    หรือล้างถ้วยชามไม่เห็นจะเป็นเรื่องแปลกอะไร ดีเสียอีก จะได้เป็นตัวอย่าง ให้แก่ลูกๆ โดยเฉพาะลูกชายเขาจะได้เป็นคนที่มีน้ำใจต่อคนอื่น 
 
2. ทำกิจกรรมที่ผ่อนคลาย สนุกสนาน ในโอกาสพิเศษของคนในครอบครัวอย่างสม่ำเสมอ เช่นประเพณีรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ จัดงานปีใหม่
    สังสรรค์กันในครอบครัวหรือหาเวลาพาครอบครัวไปท่องเที่ยวช่วงวันหยุด ไม่หาความสุขที่สร้างปัญหา เช่น ดื่มเหล้า หรือเล่นการพนัน

3. การพูดจาที่ถนอมน้ำใจกัน พูดชื่นชมเมื่อทำในสิ่งที่ดี พูดให้กำลังใจเมื่อผิดหวัง ขอโทษเมื่อทำผิด รู้จักการขอบคุณเมื่อมีคนเอื้อเฟื้อ   

4. ยิ้มแย้มให้กันอยู่เสมอ จะช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีในครอบครัว

     ครอบครัวนั้นมีสมาชิกหลายคน การที่ครอบครัวจะมีความสุขนั้น สมาชิกทุกคนก็ต้องมีความสุขพร้อมหน้าพร้อมตากันด้วย และการที่ทุกคน
ร่วมมือกันคนละเล็กละน้อยแต่ครอบครัวมีความอบอุ่น มีความรักความเข้าใจกันนั่นแหละ คือสิ่งที่มนุษย์ทุกคนต้องการ แต่ทุกสิ่งที่คุณต้องการ
ก็ตัวคุณเท่านั้นที่จะต้องเป็นคนทำเองแล้วเมื่อคุณทำได้ คุณก็จะภาคภูมิใจที่คุณมีความสามารถ สร้างสุขในบ้านได้เหมือนกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น