วันพฤหัสบดีที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

LES PRONOMS PERSONNELS : Les pronoms toniques [คำสรรพนาม]

LES PRONOMS PERSONNELS : Les pronoms toniques 
[คำสรรพนาม]
คำสรรพนาม ใช้อ้างถึง หรือ แทนที่ คำนามที่เป็นบุคคล สัตว์ หรือ สิ่งของ เพื่อหลีกเลี่ยงการซํ้าคำนามนั้นๆ
       คำสรรพนามจะเปลี่ยนรูปไปตามหน้าที่ของมัน โดยทำหน้าที่เป็น ประธาน [pronom sujet] หรือ กรรม
       [pronom complément]
 Les pronoms toniques : เป็นคำสรรพนามที่อ้างถึงหรือระบุถึง "บุคคล"
pronoms sujets
pronoms toniques
Je
moi
Tu
toi
Il
lui
Elle
elle
On
soi
Nous
nous
Vous
vous
Ils
eux
Elles
elles
 การใช้ :
1. เมื่อมีเพียงสรรพนามอย่างเดียว :
   - Qui veut une glace ? => Moi ! (ใครต้องการไอศครีมบ้าง) => (ฉัน)
                                          => Toi ?                                        
=> (เธอใช่ไหม)
2. หลัง " C' est " ," Ce sont " :
   - Qui veut une glace ? => C' est moi !
                                          => C' est toi ?
   ** [C' est moi, C' est toi, C' est lui, C' est elle, C' est nous, C' est vous, C' est eux, C' est elles]
   ** [Ce sont eux, Ce sont elles (เป็นทางการ)]
3. ตามหลัง บุพบท (préposition) :
   - Tu viens avec moi ? (เธอไปกับฉันไหม)
   - Elle va chez elle. (หล่อนไปบ้านของหล่อน)
4. วางหน้าสรรพนามที่เป็นประธาน หรือ ตามหลังทันทีคำนามที่เป็นประธาน หรือ วางท้ายประโยค เพื่อ เน้นประธาน :
   - Moi, j' aime le français. Toi, tu aime l' anglais. Lui, il aime l' histoire.
     
(ฉัน, ฉันชอบภาษาฝรั่งเศส เธอ, เธอชอบภาษาอังกฤษ เขา, เขาชอบประวัติศาสตร์)
   - Les enfants, eux, aiment les jeux vidéo. (พวกเด็กๆ เขาชอบวิดีโอเกมส์)
   - On part ce soir, nous ! (พวกเรา, เราออกเดินทางคํ่านี้)
5. ในประโยคเปรียบเทียบ (comparatif) :
   - Elle est plus jeune que moi ! (หล่อนเป็นเด็กกว่าฉัน)
6. เมื่อเราไม่ต้องการซํ้าคำกริยา :
   - J' aime ce film. Et toi ?   => Moi aussi ! (ฉันชอบหนังเรื่องนี้ แล้วเธอล่ะ) => (ฉันก็เหมือนกัน)
   - Je n' aime pas cette couleur. Et toi ?   => Moi non plus ! (ฉันไม่ชอบสีนี้ แล้วเธอล่ะ) => (ฉันก็ไม่เหมือนกัน)
7. กับ "même" เพื่อ เน้นหรือยํ้าว่า "ด้วยตนเอง" (= myself, yourself, himself, herself, ourselves, themselves)
   - J' ai fait moi-même ce gâteau ! (ฉันทำขนมเค๊กนี้ด้วยตัวฉันเอง)
   - Nous allons faire ce travail nous-mêmes ! (เราจะทำงานนี้ด้วยตัวเราเอง)
** เมื่อประธานเป็น On, Chacun, Tout le monde ... สรรพนามที่ใช้ตามหลังบุพบทคือ "soi" :
   - On doit toujours avoir un papier d' identité sur soi. (เราต้องมีเอกสารที่แสดงว่าเป็นตัวเราติดตัวอยู่เสมอ)
   - Après la classe, tout le monde rentre chez soi. (หลังเลิกเรียน ทุกคนก็กลับบ้านของตน)
   - Chacun pour soi ! (ตัวใครตัวมัน !)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น